Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn

Tkhô nóng Thảo bắt đầu bài thơ bằng chủ yếu di nguyện của Lor-ca “lúc tôi bị tiêu diệt hãy chôn tôi với cây đàn”. Đây là một trong di nguyện vừa thiêng liêng vừa cao thượng


*
Trang Dimple

Thanh khô Thảo thuộc cầm cố hệ đơn vị thơ cứng cáp tự cuộc đao binh kháng Mỹ cứu vãn nước nhưng lại sẽ tạo ra giọng điệu riêng tức thì từ Lúc trình làng thi phẩm đầu tiên “Dấu chân qua trảng cỏ” rồi cho “Những tín đồ tiếp cận biển”, tiếp nối là “Khối vuông ru-bích”. Ông luôn luôn kiếm tìm tòi khám phá, sáng chế tìm cách mô tả bắt đầu qua bề ngoài câu thơ tự do, mang lại một mĩ cảm tân tiến mang đến thơ bởi thi ảnh cùng ngôn từ mới mẻ và lạ mắt. Đàn ghita của Lorca là bài bác thơ tiêu biểu đến phong cách bốn duy sáng tạo ấy.

Bạn đang xem: Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn

Tkhô giòn Thảo mở đầu bài thơ bằng chính di nguyện của Lor-ca “khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”. Đây là một di nguyện vừa thiêng liêng vừa cao thượng. Anh không muốn suốt cả quảng đời là dòng trơn ngăn uống cản sự cải cách và phát triển của không ít kỹ năng tphải chăng của giang sơn bản thân. Đây đó là chiếc trung tâm của bạn người nghệ sỹ to suốt thời gian sống hi sinh đến thẩm mỹ cùng đương đầu chống vạc xít bạo tàn. Về một ý nghĩa sâu sắc khác Đàn ghita vẫn gắn thêm cùng với khoảng thời gian ngắn cuối cùng của cuộc sống Lor-ca. Cái chết của fan nghệ sỹ ấy và số đông phẩm chất năng lực của anh ấy vẫn phát hiện hồn thơ Tkhô cứng Thảo tạo nên sự thi phđộ ẩm tốt cây bút này.

Bài thơ tất cả lối mô tả ko viết hoa đầu mẫu làm cho một sự ngay thức thì mạch như một chiếc rã của cảm hứng không có điểm dừng. Sự tài ba của Tkhô nóng Thảo còn hỗ trợ ta liên can bài thơ nlỗi một bản bầy vang dội với âm thanh khô “li-la” bao la, dìu dặt vút ít cao lẹo cánh gửi fan nghệ sỹ bay vút ít lên phía trên tất cả bạo tàn với chết chóc.

đông đảo tiếng đàn bọt nướcTây Ban Nha áo choàng đỏ gắtli-la, li-la, li-lađi long dong về miền solo độccùng với vầng trăng chuếnh choángbên trên im ngựa mỏi mòn

Những câu thơ bắt đầu nhiều sức gợi mang về một trường địa chỉ về một nước nhà xinh tươi với giờ đồng hồ ghi ta có tác dụng mê man lòng người, phần nhiều vũ phái nữ Digan cùng với làn da rám nắng cùng vũ khúc Flamenco cháy bỏng, phần đông cuộc chiến bò rực lửa với danh dự của người tìm sĩ với luôn luôn phải có hồ hết miền thảo nguim bát ngát xanh nhẵn nắng nóng. Giữa nắng và nóng cùng gió, giữa bao la thiên địa, Lorca hiện lên ngời sáng sủa trong thơ. Sự biến đổi cảm xúc trường đoản cú thính giác lịch sự thị lực tạo nên « giờ đồng hồ lũ bọt bong bóng nước » đầy phát triển thành ảo, lúc tròn lớn, Khi phập phồng thổn thức, khi vỡ vạc ra tức tưởi nlỗi một « thiên bạc mệnh » bao gồm tính dự báo về đông đảo gai góc, trắc trở nhưng mà số phận bạn nghệ sỹ vẫn nên mừng đón sống phía đằng trước. Và màu sắc «áo choàng đỏ gắt» tiếp theo sau sau giờ bọn bọt bong bóng nước ấy đó là phần nhiều trận chiến bò sinch tử. Nhưng trường đấu trườn tót ngay vào sự đưa gam của Tkhô nóng Thảo đã trở thành một trường đấu chủ yếu trị khổng lồ, bí bách, mệt mỏi, đẫm ngày tiết của Tây Ban Nha thời kia. Màu áo của kiếm sĩ « đỏ gắt » lên xuất xắc nền chủ yếu trị độc tài thân phân phát xít đang thiêu đốt tự do dân công ty với kiềm hãm sự cách tân và phát triển của một nền nghệ thuật đã già cỗi. Đây là một trong trận chiến to thân một mặt là mơ ước dân chủ của dân chúng nói bình thường, của Lor-ca thích hợp cùng với nền chủ yếu trị độc tài. Xét vào nghành nghề dịch vụ nghệ thuật, đó là cuộc xung bất chợt thân ước mong cải tiến ở trong nhà thơ với nền thẩm mỹ và nghệ thuật già nua. Xét ngơi nghỉ phương diện như thế nào thì Lorca cũng là một đồng chí đơn côi tội nghiệp.Giữa thời gian trận chiến vẫn căng thẳng thì bỗng nhiên vang lên âm thanh du dương, bổng trầm của giờ đàn: li-la, li-la, li-la một tkhô hanh âm vào trẻo, tkhô cứng tao quyện hòa mùi thơm hoa Lila nhẹ nhàng, lan tỏa với đa số cánh hoa color tím nồng dịu đầy sức sinh sống thân form cảnh bạo tàn và chết chóc. Đấu ngôi trường khốc liệt nhường địa điểm cho việc náo nức của nghệ thuật và thẩm mỹ. Ai nói thẩm mỹ không có sức khỏe. Không ! Nghệ thuật chính là sức khỏe vô địch rất có thể giải tỏa các hận thù. Và phái mạnh người nghệ sỹ của chúng ta sẽ sướng trong phiên bản hòa tấu Ghita đầy hữu tình. Người gọi nhỏng đã dõi đôi mắt theo từng bước chân lịch lãm của fan nghệ sỹ bên trên hành trình dài «long dong về miền solo độc» với «vầng trăng – yên ngựa». Đây là một trong những khối hệ thống thi hình ảnh hay bắt gặp vào thơ Lorca, nam giới kị sỹ một mình trên lưng «bé ngựa đen/ vầng trăng đỏ » cùng với hầu như bản bầy ghita phiêu bồng cùng giấc mơ tranh đấu. Trong thơ Tkhô giòn Thảo, Lorca hiện lên với dáng điệu «chuếnh choáng». Đây là 1 hình ảnh mang chiếc hồn say của bạn người nghệ sỹ, không hẳn cái say đều đều của không ít ly rượu chát đỏ cơ mà là say trong trổ tài, say vào trí tuệ sáng tạo nghệ thuật. Nếu như đàn ông Đôn-ki-hô-cơ trong trang vnạp năng lượng của Xec-van-tec mải miết cùng với niềm mơ ước hiệp sĩ thì Lorca mãi « mỏi mòn » trong hành trình dài cản lại tộc ác của bè bạn Phờ-răng-cô. Nhưng đáng buồn nuốm, trong hành trình dài mơ ước ấy, Lorca là 1 người nghệ sỹ đơn độc trong trí tuệ sáng tạo nghệ thuật và thẩm mỹ với cô độc vào đại chiến. Nhưng ko chính vì vậy « bé họa mày của xứ Granadomain authority lại xong hót ». Chàng vẫn « Mãnh liệt nhỏng trăm ndại sư tử/ Vững vững chắc nhỏng cđộ ẩm thạch » (Thơ Lorca)

Càng đánh nhau, Lorca càng đam mê, càng “hát nghêu ngao». Nhưng phũ phàng nuốm « con đường chỉ tay đã đứt », số phận đã khiến chàng nghệ sỹ du ca của bọn họ cần dở dang hành trình dài khao khát. Phát súng của bầy vạc xít đã đo ván Lorca đáng tiếc. Tkhô hanh Thảo thốt lên sững sờ «đột nhiên kinh hoàng ». Nhỏng không tin tưởng vào đôi mắt mình nữa. Cả dân tộc bản địa Tây Ban Nha sững sờ, cả nhân loại nín yên, phiên bản giao hưởng chùng xuống rồi lại vút cao lên theo « huyết anh xịt như lửa đạn cầu vồng ». Thanh hao Thảo chế tạo ra dựng chết choc đầy bi phẫn của người nhân vật một cách tức tưởi bằng thủ pháp thẩm mỹ và nghệ thuật trái lập. Đối lập giữa tinh thần, tình thân cùng sáng sủa, thèm khát « hát nghêu nghêu » cùng với sự thật phũ phàng « áo choàng bê tha đỏ ». Đó là màu tiết của Lorca làm tấm áo choàng đỏ gắt càng thêm «bê bết đỏ». Đối cùng với Lorca, anh luôn luôn dự cảm về cái chết nhưng mà anh cũng cấp thiết ngờ rằng tử vong lại mang lại với bản thân nkhô cứng đến nuốm. Anh đã từng có lần thốt lên «Tôi không muốn thấy được tiết ! ». Nhưng ngày tiết vẫn đổ. Người tìm sĩ ước ao một chiếc chết vinch quang đãng giữa trường đấu cùng rất song kiếm sắc tuy thế lại bị quân địch hành hình một phương pháp lén lút ít mờ ám. Nhưng Lorca gật đầu đồng ý nhỏng tín đồ cách mạng vẫn đồng ý «Dấn thân vô là nên Chịu đựng tội phạm đày/ Gươm kề cổ súng kề tai/ Là thân sống chỉ coi còn một nửa». Và do chấp nhận, tín đồ anh hùng đang thong thả, bình thản ra thân pháp ngôi trường «đàn ông đi nhỏng tín đồ mộng du». Mộng du là tinh thần của trung tâm hồn vẫn tách thể xác tuy vậy ko tức là bặt tăm ngoài thể xác. Tâm hồn và lòng tin của Lorca sẽ gửi tất cả vào cuộc tranh tài cùng chính vì như vậy bước chân mộng du đã biến thành số đông bước chân hero. Càng nuối tiếc thương đại trượng phu người nghệ sỹ từng nào họ lại càng phẫn nộ tội vạ bấy nhiêu. Và Lorca đã mất mát mà lại mọi kẻ thua cuộc lại chính là bè lũ phân phát xít. Bởi chúng chỉ có thể diệt trừ được thân xác của Lorca tuy nhiên tất yêu bài trừ được sức sinh sống của anh đã bung ntrung tâm phiên bản hòa tấu trầm hùng sở hữu âm hưởng của rất nhiều giờ Ghita nồng nàn vi diệu:

giờ ghi -ta nâubầu trời cô nàng ấygiờ ghi -ta lá xanh biết mấygiờ ghi -ta tròn bọt bong bóng nước vỡ lẽ tangiờ đồng hồ ghi -ta ròng ròng rã máu chảyĐiệp khúc dồn dập qua nhịp thơ Tkhô cứng Thảo nhỏng sẽ lột tả được mẫu bàng hoàng căm thù vào phiên bản ghi ta bi tráng! Tôi call đây là khúc biến tấu của tiếng bọn, nó thế màu chuyển gam rất lẹ, biến đổi ảo không xong và quan trọng luôn sinh sôi nảy nlàm việc, giọt này vỡ vạc đi, giọt cơ lại trào ra ko ngừng. Đó chính là sức sống! Tkhô nóng Thảo áp dụng ẩn dụ biến hóa cảm xúc mang lại sự linch hoạt lúc diễn tả giờ đồng hồ bầy. Màu nâu mở ra suy bốn, điềm tĩnh cho lạ thường. Đó là màu nâu của cây bầy, gray clolor của đất đai, gray clolor của làn domain authority rám nắng bên trên thân hình hầu hết vũ thanh nữ Digan bốc lửa. Trước giây phút từ bỏ li, phái mạnh đang ngước chú ý lên bầu trời xanh tha thiết ”bầu trời cô gái ấy”. Đó là khung trời của mong ước, khung trời yêu tmùi hương chỗ bao gồm láng hình nàng Maria tbỏ chung. Đối lập cùng với gray clolor trầm tĩnh là greed color của “giờ đồng hồ ghita lá xanh biết mấy”. Màu xanh là sự hòa mình của Lorca với giờ đồng hồ bọn vào thiên nhiên có sức sinh sống cỏ cây: màu xanh da trời của các vườn cửa cam, màu xanh của thảo nguyên ổn và phần đa rặng Oliu hay sản phẩm bạch dương địa điểm Lorca đang yên ngủ. Hai tiếng biết mấy nằm tại cuối câu vừa là việc thiết tha trong cảm xúc của bạn nghệ sĩ Tkhô hanh Thảo vừa để tôn thêm vẻ đẹp mắt của tuổi tthấp Lorca – vẻ đẹp nhất của người chiến sỹ suốt đời hi sinh vì lí tưởng.

Xem thêm: Cách Tạo Nhật Ký Trên Máy Tính, Huong Dan Viet Nhat, Idailydiary Free 3

Tiếng lũ không chỉ là với dung nhan màu sắc biến tấu ngoài ra với hình khối hận, đường đường nét nhỏng hình dáng của sinh mệnh. Nó cũng tức tưởi vỡ òa, cũng biết nói tiếng nói của một dân tộc của việc căm phẫn bạo tàn. Hay nói chính xác sẽ là giờ đồng hồ kêu cứu giúp của thẩm mỹ và nghệ thuật Khi bị đẩy cho bờ vực của sự tốt khử.

giờ đồng hồ ghi -ta trònbọt nước vỡ vạc tangiờ đồng hồ ghi -ta ròng ròng huyết chảy

Hai tiếng vỡ lẽ tung, vừa là sự vỡ ra của bong bóng nước vừa là sự phập phồng thổn thức của tiếng đàn. Nó vẫn đựng lên lời ca tranh tài lên án bè đảng phạt xít đã tiêu diệt mẫu tài, bài trừ nét đẹp. Và chính vì như thế bản ghita bi thương đẩy mang lại độ cao trào của việc bi phẫn, nó ròng rã ròng huyết tan, nó uất nghứa hẹn, tức tưởi cho nhảy ngày tiết thành từng chiếc nhức tmùi hương vào một phiên bản bầy giao hưởng hào sảng. Nỗi nhức của tiếng lũ cũng là nỗi nhức của người nghệ sĩ khi khao khát không thành. Ta cũng đã từng bắt gặp nỗi nhức của fan người nghệ sỹ vào Truyện Kiều của Nguyễn Du ”Một cung gió thảm mây sầu/ Bốn dây nhỏ dại ngày tiết năm đầu ngón tay”. Nỗi nhức của Kiều Khi hầu bọn Hồ Tôn Hiến để cho dây lũ cũng bé dại máu. Đó chính là sự đồng cảm thân thẩm mỹ và nghệ thuật và vai trung phong hồn của tín đồ sinh ra nó. Thì ra thẩm mỹ và nghệ thuật trong bạn dạng thể của nó cũng là 1 sinc mệnh.

Với mẹo nhỏ nghệ thuật đối chiếu và ảnh hưởng, Thanh Thảo vẫn làm sống dậy một không khí sống sót đầy sức sống mãnh liệt.không người nào an táng giờ đồng hồ đàntiếng bọn nhỏng cỏ mọc hoanggiọt nước đôi mắt vầng trănglung linh trong đáy giếng

Không ai an táng tiếng bọn hay không ai có thể chôn cất được giờ đồng hồ đàn ? Có lẽ đề nghị đọc Theo phong cách thiết bị nhị. Thứ đọng tuyệt nhất bởi vì nó là di sản văn hóa truyền thống phi đồ gia dụng thể là sản phẩm của tinh thần được kết tinc từ bỏ hương thơm dung nhan cuộc sống của bạn người nghệ sỹ nhân dân. Thđọng hai bởi vì mức độ sinh sống mạnh mẽ với hoang ngớ ngẩn của nó nhỏng loài cỏ mọc hoang ko gì hoàn toàn có thể ngăn uống nổi bọn chúng. Đây đó là sự bạt mạng, sự vĩnh hằng của thẩm mỹ và nghệ thuật. Dù Lorca mất mát tuy nhiên thành phầm tinh thần nhưng ông còn lại đó chính là chổ chính giữa hồn mình, nghệ thuật và thẩm mỹ của mình. Những bài xích ca tranh tài của Lorca vẫn sát cánh đồng hành thuộc thời hạn cùng đi cùng năm mon thăng trầm của lịch sử dân tộc với nó mãi mãi được hát vang trong trái tim của nhân dân yêu thích độc lập trên toàn trái đất.

Không những bạt tử, tiếng lũ của đàn ông ca sĩ hát rong còn có vẻ đẹp của giọt nước đôi mắt vầng trăng. Một hình hình họa có các ảnh hưởng gợi những thi vị. Phải chăng đó chính là vẻ đẹp mắt của nghệ thuật được kết tinch từ bỏ đầy đủ giọt mồ hôi, từ bỏ ngày tiết cùng nước mắt của sự lao hễ thẩm mỹ và nghệ thuật chân thiết yếu qua bao thời hạn sức lực đã nhào nặn thành viên ngọc lung linh mang sắc thái của giọt nước đôi mắt vầng trăng tinh khiết. Hay đó đó là vẻ đẹp mắt của cuộc đời Lorca đang vào vai member ngọc quý xinh xinh tỏa sáng thân đời. Bất ngờ cầm, địa điểm lòng giếng tối tăm cùng lạnh mát, khu vực cơ mà lũ vạc xít ngỡ tưởng đang vùi che được linch hồn và thân xác của người công dân Lorca, lại là vị trí lan sáng sủa vai trung phong hồn anh. Tại khổ cuối của bài thơ, Tkhô hanh Thảo gửi fan gọi vào thế giới suy bốn về sự giải bay của Lorca:

đường chỉ tay đang đứtcái sông rộng lớn vô cùngLorca bơi lịch sự ngangtrên dòng ghita màu bạcđại trượng phu ném nhẹm lá bùa cô gái Diganvào xoáy nướcđàn ông nỉm trái tyên mìnhvào im lặng bất chợtli-la, li-la, li-la

Và cuối cùng Đấng mày râu nghệ sĩ của họ vẫn giới hạn bước giang hồ trước chiếc sông của định mệnh lúc đường chỉ tay đã đứt. Sinc mệnh kết thúc. Chàng rũ bỏ phần nhiều hệ quả thế gian để trlàm việc về cõi vĩnh hằng. Dòng sông vô hình dung được coi là dòng sông cuộc sống, cái sông của số trời và cũng chính là con đường nhãi con giới ngăn cách giữa sự sống và cõi chết. Trên chiếc sông ấy, Lorca đã tập bơi sang ngang cùng di đồ dùng bầy ghita. Màu bạc của cây đàn là sự việc biến ảo từ màu nâu trầm tĩnh quý phái xanh khẩn thiết hi vọng và sau cuối là màu sắc của sự lỗi ảo vào cõi khôn cùng sinc. Lorca đã bơi lội bên trên chiến thuyền thi ca nhưng cây đàn chính là con thuyền bàng bạc chsinh sống tình cảm với nỗi lưu giữ của cánh mày râu vẫn trôi dần dần vào bờ bến bất diệt. Cmặt hàng hoàn thành khoát rũ vứt mọi hệ lụy trần gian ném lá bùa vào xoáy nước, ném nhẹm trái tim vào cõi lặng yên. Xoáy nước là cuộc tranh đấu hay sự nguy hiểm trên loại sông của số trời ? Cõi im lặng hợp lí là thời gian mà lại trái tyên bạn người nghệ sỹ kết thúc đập ? Có lẽ ta không cần phải lí giải về nó. Bởi Lorca sẽ về địa điểm an ngủ cuối cùng. Chỉ còn vang vọng nơi đây âm vọng của tiếng đàn li-la, li-la, li-la nhỏng bản nhạc khẩn thiết, thnóng đẫm hương thơm của loại hoa Lila chuyển bạn nghệ sĩ – chiến sĩ về với cõi vĩnh hằng cùng với bao niềm tiếc nuối thương vô hạn. Tôi đột nhớ cho tới bài xích thơ Ghi lưu giữ của anh:

lúc nào tôi chếthãy vùi thây tôivới cây đàn dưới lớp mèo mặt hàng bạch dươnglúc làm sao tôi chếthãy vùi thây tôi thân rặng cây camcùng đám bạc hà.khi nào tôi chếthãy vùi thây tôi, tôi xin những bạn đó,nơi một dòng chong cngóng gió.Có lẽ tại một nơi nào đó, nam giới người nghệ sỹ quần chúng. # đang rất được sống trong số những sự yên ổn vui với đầy tia nắng của tự do khu vực đó không tồn tại bạo tàn và chết chóc.Bài thơ đã vô cùng thành công xuất sắc Khi tạo ra dựng một tượng đài Lorca bởi ngôn ngữ của thơ và âm nhạc. Với lối thơ ko viết hoa đầu loại, xúc cảm tức tốc mạch, Thanh hao Thảo sẽ mang lại cho tất cả những người hiểu một mĩ cảm hiện đại giàu tính sáng tạo. Sự xáo trộn thân trường phái đại diện vô cùng thực với mức độ trí tuệ sáng tạo của Tkhô nóng Thảo đang cho ra đời một tốt cây bút đầy ngẫu hứng nhiều chất nhạc. Trên hết là bên thơ vẫn đưa về cho những người phát âm một tình thân vô biên bến so với nhà thơ quần chúng. # kháng phạt xkhông nhiều bạo tàn. Bất kỳ một trận chiến làm sao cũng đều có tín đồ thành công với kẻ bại trận mà lại những người dân biết mất mát bởi vì các người luôn luôn luôn là tín đồ hero với chiến thắng đồ sộ tốt nhất. Gacxia Lorca là một trong những fan như thế.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *